เวินพระสุก แรงศรัทธาแห่งพญานาคจนพระจมน้ำกลางลำน้ำโขง - Nagahora

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เวินพระสุก แรงศรัทธาแห่งพญานาคจนพระจมน้ำกลางลำน้ำโขง

ในรัชสมัยของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช แห่งอาณาจักรศรีสัตนาคนหุตล้านช้าง พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาก จึงได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์ วัดวาอาราม ทรงสร้างพระธาตุเจดีย์จำนวนมาก รวมถึงทรงมีดำริจะสร้างมหากุศลอันยิ่งใหญ่ เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระศาสนา นั่นคือ การสร้างพระพุทธรูปนั่นเอง หลังจากที่พระองค์ทรงดำริดังนั้น ก็สร้างความปราบปลื้มให้กับพระราชธิดา และเหล่าบรมวงศานุวงศ์เป็นอันมาก

พระราชธิดาทั้ง 3 ซึ่งประกอบด้วย พระราชธิดาเสริม พระราชธิดาสุก และพระราชธิดาใส ก็ทรงมีพระประสงค์จะสร้างพระพุทธรูปเช่นกัน พระเจ้าชัยเชษฐาธิราชจึงมีดำรึให้สร้างพระพุทธรูปขึ้น 4 องค์ คือ พระองค์ตื้อ สำหรับพระองค์ พระสุก เป็นพระพุทธรูปประจำพระราชธิดาองค์โต พระเสริม เป็นพระพุทธรูปประจำพระราชธิดาองค์กลาง และพระใส เป็นพระพุทธรูปประจำพระราชธิดาองค์เล็ก

ในการหล่อทองสร้างพระพุทธรูปนั้น มีเหตุประหลาดหลายอย่าง ทำให้ติดขัด หล่อพระไม่สำเร็จซักที เช่น เหตุการณ์หลอมทองไม่ละลาย หลอมกันอยู่สัก 7 วัน 7 คืน จนล่วงวันที่ 8 ได้มีชีปะชาวจำนวนมาก มาช่วยหลอมทอง จึงทำให้ทองละลายและหล่อองค์พระได้ จนในที่สุด ก็ได้พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยล้านช้าง สวยสดงดงามเป็นอันมาก ซึ่งประดิษฐานไว้ ณ กรุงเวียงจันทร์

ต่อมา ในรัชกาลที่ 3 หลังจากศึก เจ้าอนุวงศ์แล้ว ได้มีการอัญเชิญพระสุก พระเสริม และพระใส มาประดิษฐานที่หนองคาย โดยอัญเชิญจากภูเขาควายขึ้นประดิษฐานบนแพไม้ไผ่ซึ่งผูกติดกันอย่างมั่นคงล่องมาตามลำน้ำงึม

เมื่อล่องมาถึงตรงบ้านเวินแท่น (ในขณะนั้น) ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ ลมพายุพัดแรงจัด ฟ้าร้องโครมคราม ทำให้แพเอนเอียงจนไม่สามารถรับน้ำหนักของพระแท่นไว้ได้ แท่นของพระสุกจึงได้แหกแพจมลงในน้ำ ที่ตรงนั้นจึงได้เรียกชื่อว่า “เวินแท่น” มาจนปัจจุบัน

แต่การล่องแพก็ยังสามารถล่องมาได้ตามลำดับ จนถึง (ปากน้ำงึม) เฉียงกับบ้านหนองกุ้ง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ก็ได้เกิดพายุใหญ่ขึ้นอีก เสียงฟ้าคะนองร้องลั่นไปทั่ว มีฟ้าผ่าลงมากลางน้ำ ในที่สุดแพพระสุกก็แตก องค์พระจมลงใต้ลำน้ำโขง จากนั้นไม่นานเหตุการณ์วิปริตต่างๆ ก็ได้หายไปในทันที กลับสู่สภาวะปกติ ดั่งไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น บริเวณนั้นจึงได้ชื่อว่า “เวินสุก” คงมีแต่พระเสริม กับพระใสเท่านั้น ที่เดินทางต่อมายังหนองคายได้สำเร็จ

จาก เหตุอัศจรรย์ ที่พัดพระสุกจมลงนั้น เชื่อกันว่าเป็นเพราะอิทธิฤทธิ์ของพญานาคที่ต้องการพระสุกไปบูชายังเมืองใต้บาดาล

ชาวเมืองในสมัยนั้นเชื่อว่าด้วยความที่เหล่าพญานาคมีความศรัทธาต่อพระพุทธเจ้า หลังจากที่ได้ยินข่าวการสร้างพระพุทธรูปขึ้นที่เมืองล้านช้าง พญานาคเหล่านั้นก็แปลงกายเป็นมนุษย์ขึ้นไปขอพระสุกไปสักการบูชา แต่พระราชธิดาไม่ให้ เป็นเหตุให้เมื่อมีการขนย้ายพระสุกผ่านลำน้ำโขงพญานาคจึงบันดาลให้เกิดพายุพัดพระสุกจมลงสู่ลำน้ำเพียงองค์เดียว

ในอดีต ได้เคยมีการพยายามทำพิธีอัญเชิญพระสุกขึ้นมาจากน้ำหลายครั้ง แต่พิธีก็ไม่เคยสำเร็จ โดยเมื่อเเรกเริ่มทำพิธี จะเกิดฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง แล้วจู่ๆพระสุกก็จะลอยขึ้นมาเหนือน้ำ เเล้วสักพักองค์พระก็จะจมน้ำลับหายไปดังเดิม โดยเหตุการร์จะเป็นเช่นนี้ตลอดทุกครั้งไป

บทความโดย : เพจ ตำนาน ความเชื่อ ลี้ลับ พญานาค https://www.facebook.com/NagaHistory/

ห้ามคัดลอกไปใช้ ก่อนได้รับอนุญาต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here