มังกรจีน สัตว์กึ่งเทพผู้ยิ่งใหญ่ในตำนาน - Nagahora

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

มังกรจีน สัตว์กึ่งเทพผู้ยิ่งใหญ่ในตำนาน

ถ้าเอ่ยถึงมังกรหลายๆ คนย่อมรู้จัก เพราะมันคือสิ่งมีชีวิตที่ถูกกล่าวขานว่ามีทั้งพละกำลัง ร่ายกายอันมหึมา รวมไปถึงอิทธิฤทธิ์มากมาย จนมีตำนานของเหล่ามังกรปรากฏอยู่แทบทั่วโลก เหมือนกับว่าตัวตนของมังกรนั้นมีอยู่จริง แต่กลับไม่เคยมีผู้ใดเคยพบ หรือเคยเจอตัวจริงแต่อย่างใด จะพบเห็นก็แต่ลวดลายที่เขียนไว้บนกำแพง หรือข้อความจากหนังสือ รวมไปถึงถ้อยคำที่เล่าขานกันสืบมาจวบจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง

มังกรจีนถือเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิและวัฒนธรรมของประเทศจีนที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง มังกรจีนมีลักษณะที่ผสมผสานมาจากสัตว์หลาย ๆ ชนิด ตั้งแต่ มีตาสีแดง มีลำตัวยาวเหมือนงู มีเขี้ยวคู่ใหญ่ที่ขากรรไกรด้านบน มีเขาทอดยาวไปตามหลัง มีหนวดยาว มีแผงคอคล้ายสิงโต ที่มีเกล็ดสีต่างๆปกคลุมทั่วทั้งลำตัว

หากนับเกล็ดมังกรรวมกันจะได้มากถึง 117 เกล็ด ในจำนวนนี้ เกล็ดมังกรจำนวน 81 เกล็ด ถือว่ามีคุณสมบัติเป็นหยาง อันหมายถึงเกล็ดแห่งความดี ส่วนเกล็ดมังกรอีก 36 เกล็ดที่เหลือ จะมีคุณสมบัติเป็นหยิน อันหมายถึงเกล็ดแห่งความชั่ว

มังกรมีขา 4 ขาและแต่ละขาก็มีกรงเล็บที่แข็งแรงไว้สำหรับป้องกันตัว มังกรจีนบางชนิดจะมีปีกติดอยู่ข้างลำตัว ทำให้สามารถที่จะบิน และเดินไปบนผิวน้ำได้ แต่มังกรจีนบางชนิด เพียงแค่โบกสะบัดแผงคอไปข้างหน้าและข้างหลังเพียงเท่านั้นก็สามารถทำให้เกิดเสียงที่ฟังดูเหมือนกับเสียงขลุ่ยได้

คนจีนโบราณมีความเชื่อว่า มังกรถือเป็นสัตว์ที่มีพละกำลังมาก และมีความศักดิ์สิทธิ์เหนือฟ้าและดิน ส่วนใหญ่จะพบมังกรจีนได้ตามแม่น้ำและทะเลสาบ หรืออยู่ท่ามกลางสายฝน และคนจะพูดกันว่ามังกรจีนมีความเป็นมิตรมากกว่าความเป็นศัตรู และถือเป็นสัญลักษณ์ที่นำมาซึ่งรอยยิ้มและความสุข อีกทั้งยังทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์แก่บ้านเมืองได้อีกด้วย มังกรถือเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ ดังจะเห็นได้ว่า กษัตริย์จีนมักจะนั่งบัลลังก์มังกร เดินทางทางน้ำด้วยเรือลายมังกร เสวยอาหารด้วยโต๊ะลายมังกร และบรรทมบนเตียงนอนลายมังกรด้วยเช่นกัน

ชาวจีนโบราณมีความเชื่อเรื่องสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ 4 ชนิด ได้แก่ กิเลน หงส์ เต่า และมังกร โดยชาวจีนจะยกให้มังกรเป็นสัตว์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมด

มังกรจีนถูกเชื่อว่าเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสัตว์ของเทพเจ้าบนสวรรค์ เป็นตัวแทนของกษัตริย์ และเป็นโอรสที่จุติมาจากสวรรค์ การได้พบเห็นมังกรจึงถือเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองเป็นอย่างมาก และหากผู้ใดได้มีโอกาสขี่หลังมังกรเพื่อรับไปเป็นเซียนอยู่บนสวรรค์ด้วยแล้ว แสดงว่าผู้นั้นจะต้องเป็นคนมีศีลมีธรรม มีความซื่อสัตย์ และมีจิตใจบริสุทธิ์ มีบุญบารมีมากเลยทีเดียว

ถึงแม้มังกร จะเป็นเพียงสัตว์ในตำนาน ไม่เคยมีผู้ใดได้พบเจอตัวจริง แต่มังกรก็ยังคงเป็นสัตว์ที่อยู่ในความเชื่อ ถึงความศักดิ์สิทธ์ ความยิ่งใหญ่ ความมีอำนาจวาสนา ของคนตั้งแต่อดีต มาจนถึงปัจจุบันนี้ และยังคงไม่มีความเชื่อใด ที่สามารถมาลบล้างความเชื่อนี้ไปได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here