เหตุที่ท้าวพังคีนาคราช ไม่สมหวังกับนางไอ่คำ(ผาแดง-นางไอ่ พญานาคล่มเมืองสกลนคร) - Nagahora

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

เหตุที่ท้าวพังคีนาคราช ไม่สมหวังกับนางไอ่คำ(ผาแดง-นางไอ่ พญานาคล่มเมืองสกลนคร)

ในตำนานเรื่องผาแดงนางไอ่ พญานาคล่มเมืองหนองหารหลวง สกลนครนั้น กล่าวถึงท้าวพังคีนาคราช บุตรแห่งพญาศรีสุทโธนาค แห่งเมืองบาดาล ได้มาหลงรักนางไอ่คำซึ่งเป็นมนุษย์ แต่ไม่สมหวัง เนื่องจากนางไอ่คำมีคู่หมายอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งก็ คือท้าวผาแดง ดังนั้นจึงไม่อาจครองคู่กับท้าวภังคีได้ สาเหตุ เพราะเป็นแรงอธิษฐานชาติที่แล้ว ของนางไอ่คำ กล่าวคือ....

ในอดีตชาตินั้น ท้าวท้าวพังคีเป็นชายหนุ่มที่ยากจนมาก แถมยังเป็นใบ้ หน้าตาอัปลักษณ์ เดินทางขอทานไปตามหมู่บ้านต่างๆ จนมาถึงบ้านของเศรษฐีคนหนึ่ง จึงได้ไปขออาศัยอยู่และช่วยทำงานให้เศรษฐีคนนั้น โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย เศรษฐีเห็นดังนั้น จึงพอใจและรักใคร่เป็นอย่างมาก ถึงขนาดกับยกลูกสาวคนหนึ่งให้เป็นภรรยา

ท้าวพังคีนั้นเป็นชายหนุ่มที่ไม่เหมือนใคร แทนที่จะรักใคร่ภรรยา ของตนแต่เขากลับไม่สนใจใยดี ไม่เคยร่วมหลับนอนด้วยกันแม้แต่ครั้งเดียว แต่ภรรยาก็ไม่เคยปริปากบอกให้ใครทราบ นางปรนนิบัติสามีเยื่องภรรยาที่ดีเสมอมา ต่อมาท้าวพังคีคิดถึงบ้านจึงพาภรรยาเดินทางไปเยี่ยมบ้านเกิดเมืองนอนของตน เศรษฐีผู้เป็นบิดาจัดเสบียงให้มีภรรยาเป็นคนหาบเสบียงให้ ส่วนหนุ่มพังคีไม่เคย ช่วยเหลือนางเลย นางจึงลำบากและเหน็ดเหนื่อยมาก

ในขณะที่เดินข้ามห้วย ภูเขาและป่าดงพงไพรจนกระทั่งเสบียงที่นำไปหมดลงกลางทาง ขณะนั้นเองท้าวพังคีสังเกตเห็นต้นมะเดื่อมีผลสุกเต็มต้น จึงขึ้นไปเก็บกินต่างข้าว แก้หิว ฝ่ายนางไอ่คอยให้สามีโยนผลมะเดื่อสุกลงมาให้ แต่ไม่ได้รับความสนใจแต่อย่างใด ส่วนสามีกินอิ่มคนเดียวแล้วลงมาจากต้นมะเดื่อเดินหนีไป นางไอ่จึงตัดสินใจขึ้นไปเก็บกินเอง เมื่อกินอิ่มแล้วจึงลงจากต้นมะเดื่อ แต่ไม่พบสามี นางพยายามเดินตามหาอย่างไรก็ไม่พบ ด้วยความกลัวอันตราย ทำให้นางมีความทุกข์ทรมานใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมาถึงต้นไทรริมฝั่งแม่น้ำแห่งหนึ่ง นางไอ่จึงลงไปอาบน้ำและดื่มกินประทังความหิว แล้วนางก็ตั้งจิตอธิษฐานด้วยใจอันหนักแน่นว่า

"หากชาติหน้ามีจริง ขอให้สามีที่ทำให้นางทรมานใจ ไม่เคยเหลียวแล หนำซ้ำยังปล่อยให้นางหิวโหย ให้นอนตายอยู่บนกิ่งไม้ หากแม้ได้พบเจอกัน ก็อย่าได้เป็นสามีภรรยากันอีกเลย"

ด้วยแรงอธิษฐานของนางไอ่ ในชาติต่อมาสามีของนางจึงเกิดมาเป็นท้าวพังคีนาคราช เมื่อแปลงเป็นกระรอกเผือกไปหานางไอ่คำ จึงถูกนายพรานฆ่าตายโดยง่าย และทำให้เกิดโศกนาฏกรรม พญานาคล่มเมือง จนเกิดเป็นหนองหาร นั่นเอง!!!

บทความโดย :เพจ ตำนาน ความเชื่อ ลี้ลับ พญานาค

ห้ามคัดลอกไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here